Hoạt động góc là một trong những hoạt động hằng ngày mà trẻ được tham gia tại trường mầm non. Hoạt động góc là một trong những phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Ngôn ngữ, nhận thức, thể chất, thẩm mỹ, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.
Hoạt động góc không chỉ nhằm tạo ra sản phẩm mà còn để thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm và chơi theo nhu cầu và hứng thú của trẻ, trẻ tự nguyện chơi sau khi đã chọn góc chơi: Trẻ chơi theo sự gợi mở và hướng dẫn của cô khi tham gia vào trò chơi . Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn.. Bên cạnh đó, mặc dù hoạt động ở các góc chơi là hoạt động của trẻ nhưng vẫn cần có sự định hướng, gợi ý, hướng dẫn của cô giáo. Cô giáo đóng vai trò là người bạn lớn của trẻ trong suốt quá trình trẻ chơi.
Với độ tuổi 24- 36 tháng, trẻ tham gia vào 4 góc chơi ở lớp như: Góc thao tác vai (trẻ bắt chước giả bộ các trò chơi: Nấu ăn, bế em,cho em ăn, ru em ngủ…).Góc chơi động (trẻ chơi kéo xe, thả bóng-bi, câu cá, tung bóng…).Góc chơi tĩnh ( trẻ chơi lồng hộp, tìm bóng, phân biệt màu,…). Góc nghệ thuật ( Xem tranh ảnh, kể chuyện bằng rối, tô màu, nặn…). Ở mỗi góc chơi trẻ được học những kiến thức, kỹ năng khác nhau và quan trọng hơn cả là trẻ có cơ hội được thể hiện mình và biết phối hợp cùng bạn khi tham gia các hoạt động.
Bên cạnh đó, mặc dù hoạt động ở các góc chơi là hoạt động của trẻ nhưng vẫn cần có sự định hướng, gợi ý, hướng dẫn của cô giáo. Cô giáo đóng vai trò là người bạn lớn của trẻ trong suốt quá trình chơi.
Và sau đây là một số hình ảnh về hoạt động chơi – tập theo ý thích của các bé lớp NTCT
Hình ảnh góc chơi thao tác vai
Hình ảnh góc chơi tĩnh
Hình ảnh trẻ chơi góc nghệ thuật
Qua một số hình ảnh trên, Phụ huynh phần nào đã hiểu được hoạt động chơi - tập theo ý thích cho trẻ ở lớp nó có tầm quan trọng như thế nào với chính con em mình. Chính vì vậy phụ huynh có thể tận dụng những đồ chơi ( tranh, ảnh, thùng bìa cát tông…) để tạo ra những đồ dùng dạy con tại nhà để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.