Trường mầm non Hồng Phong đã tổ chức bữa ăn học đường, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em trong nhà trường như sau:
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương luôn quan tâm, ủng hộ theo dõi sát sao đến công tác chăm sóc trẻ, thực hiện tốt các việc phối hợp với nhà trường trong việc thực hiện chế độ dinh dưỡng và vận động của trẻ.
- Các bậc phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con ăn bán trú tại trường nên đã gửi trẻ ăn bán trú 100%.
- Công tác hợp đồng mua bán thực phẩm phục vụ bán trú được Ban giám hiệu và hội phụ huynh đặc biệt quan tâm vì vậy trong những năm qua chưa có trường hợp ngộ độc thức ăn hoặc mất ATTP xảy ra trong trường.
- Ban giám hiệu đã làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp giữa gia đình nhà trường và trạm y tế để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
- Ban giám hiệu xây dựng biện pháp cụ thể về vấn đề nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao có ý thức phối hợp chăm sóc trẻ đảm bảo theo khoa học.
- Nhà trường đã bồi dưỡng kiến thức cho đội ngủ giáo viên, nhân viên về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ qua các đợt tập huấn chuyên đề.
- Qua các buổi sinh hoạt cùng như trao đổi, thảo luận về cách chọn mua thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi chế biến, kỹ thuật chế biến và cách bảo quản thực phẩm.
- Đối với giáo viên chuẩn bị giờ ăn cho trẻ đảm bảo yêu cầu:
- Thực hiện tổ chức bữa ăn cho trẻ đúng quy định.
- Phối hợp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ qua giờ tổ chức ăn giúp trẻ biết được các món ăn, ích lợi của món ăn đó cung cấp chất gì cho cơ thể và giáo dục vệ sinh văn minh trong ăn uống.
- Động viên trẻ ăn không làm rơi vãi cơm, thức ăn trẻ ăn hết suất.
- Thông qua các môn học, các hoạt động lồng ghép dinh dưỡng vào trong các tiết học ở các hoạt động.
- Kiểm tra sức khỏe trẻ qua việc theo dõi biểu đồ phát triển, có kế hoạch bổ sung kịp thời cho những trẻ bị suy dinh dưỡng
- Vệ sinh môi trường phòng chống một số bệnh thường gặp cho trẻ về mùa hè trẻ hay mắc bệnh thủy đậu, sốt cúm A,B phòng chống dịch covid-19 cho trẻ.
*Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn:
- Xây dựng thực đơn, lựa chọn thực phẩm phù hợp với điều kiện của địa phương xây dựng thực đơn mùa hè. Xây dựng thực đơn phải đảm bảo nguyên tắc đầy đủ và cân đối giữa 4 nhóm thực phẩm: Protein, lipit, gluxit, vi ta min và khoáng chất, giữa thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật, khẩu phần ăn của trẻ được thường xuyên thay đổi các loại loại thực phẩm trong ngày.
- Thường xuyên thay đổi các món ăn theo tuần, tháng, mùa.
- Đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu cơ thể.
*Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm:
- Vệ sinh an toàn thực phẩm được coi là hàng đầu, ngay từ đầu năm học BGH cùng với hội phụ huynh hợp đồng các nhà cung ứng thực phẩm có nguồn gốc sạch, phải đảm bảo các điều kiện trong hợp đồng , thực phẩm phải đảm bảo số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý phù hợp với điều kiện thực tế.
- Hàng ngày khi nhận thực phẩm phải kiểm tra chất lượng thực phẩm tươi ngon đảm bảo chất lượng.
- Chỉ đạo hướng dẫn nhân viên nấu ăn chế biến thực phẩm theo quy trình một chiều, lưu mẫu thực phẩm đến ngày hôm sau một cách nghiêm túc đảm bảo trẻ được ăn chín uống sôi.
- Yêu cầu nhà bếp phải lên lịch vệ sinh cụ thể hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng, thực hiện đúng theo lịch
- Vệ sinh các dụng cụ nấu ăn, chia thức ăn, dụng cụ ăn uống
- Nhà trường thường xuyên duyệt thực đơn đưa vào chế biến thành phẩm tránh bị chồng chéo thực đơn trẻ sẽ bị nhàm chán và không bị thừa hoặc thiếu vi chất. Hàng ngày công khai thực đơn của trẻ tại các nhóm lớp và công khai trên bảng tin của nhà trường. Trong quá trình thực hiện nhà trường được sự giám sát của ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên giám sát kiểm tra quy trình thực hiện từ việc xây dựng thực đơn, việc chế biến thực phẩm, đảm bảo đủ chất và lượng cho trẻ. để đảm bảo tuyệt đối bữa ăn cho trẻ không để ngộ độc thực phẩm xảy ra, đồng thời giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất.
* Tổ chức giờ ngủ cho trẻ:
- Giáo viên có nhiệm vụ cho trẻ ngủ đúng giờ, đảm bảo giấc ngủ ngon, ngủ sâu, ngủ đủ giấc, an toàn tuyệt đối trong khi ngủ cho trẻ. (Hình ảnh trẻ ngủ)
- Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc kết hợp tăng cường vận động cho trẻ cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ở trường các hoạt động vận động được các cô giáo tổ chức tại rất nhiều thời điểm: từ thể dục sáng, hoạt động học, vui chơi đến hoạt động chiều đặc biệt là Hoạt động chơi ngoài trời. Ngoài việc cho các bé tập các bài vận động trong chương trình nhà trường đã áp dụng hiệu quả..
Căn cứ vào chương trình vào tài liệu “Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ”. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục, đặc biệt hoạt động giáo dục thể chất, lựa chọn các nhóm bài tập phù hợp với từng độ tuổi với 3 loại hình như sau:
* Các hình thức tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ gồm 3 loại hình hoạt động thể lực, cụ thể:
- Nhóm vận động kết hợp thở gồm các loại hình vận động có cường độ trung bình như đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu, trò chơi ném và bắt bóng ...
- Làm mạnh khối cơ: Gồm các loại hình vận động như tập thể như kéo co...
- Làm mạnh khối xương: Gồm các loại hình vận động như chạy, nhẩy, nhẩy lò cò, nhảy bao bố, nhẩy qua vật cản…
* Các hoạt động thể lực cho trẻ mầm non
- Các bài tập khởi động: Sẽ giúp cơ thể trẻ được làm nóng cơ bắp có sự chuẩn bị tuần hoàn bơm máu giầu oxy đến khắp cơ thể.
- Một số bài tập vận động: bài tập cổ, tập tay, tập hông tập chân, tập với bóng, tập mắt…
- Một số các trò chơi: Chạy tiếp sức rèn luyện kỹ năng chạy, phát triển sức nhanh và phối hợp tính tập thể đứng lên ngồi xuống theo hiệu lệnh rèn luyện phản xạ tập trung vào mục tiêu, sự phối hợp động tác cho nhịp nhàng.
- Các bài tập vận động/trò chơi dân gian đã mang đến cho trẻ một sân chơi thú vị, trẻ hào hứng trong học tập giờ học đạt kết quả cảo.
- Nhà trường tích lũy được nhiều kiến thức về dinh dưỡng bổ ích đưa vào khẩu phần ăn của trẻ đa dạng các loại thực phẩm được hấp mềm, nấu nhừ, các món xào và hoa quả, sữa phù hợp với tiêu hóa của trẻ, với cách chế biến thơm ngon và đẹp mắt đã kích thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, trẻ khỏe mạnh da dẻ hồng hào, tự tin, hăng hái hoạt động cùng cô và các bạn, không còn trẻ nhút nhát khi tham gia các hoạt động cùng cô ở lớp. Phụ huynh phấn khởi yên tâm tin tưởng gửi con đến trường và ăn theo khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với trẻ, tạo cho trẻ đến trường mỗi ngày là một ngày vui.
- Qua việc thực hiện tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em. Nhà trường đã nhận thấy những kết quả rõ rệt trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ đồng thời lan tỏa và thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đặc biệt là phụ huynh học sinh về nhu cầu dinh dưỡng và hoạt động thể lực đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Qua đó đã tác động mạnh mẽ đến sự nhận thức của phụ huynh, phụ huynh rất phấn khởi khi trẻ đến trường được chăm sóc và thụ hưởng một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý cân đối, và một chế độ luyện tập hợp lý vói từng độ tuổi. Từ hiệu quả của việc thực hiện nội dung trên, phụ huynh đã có cách chăm sóc con một cách khoa học phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Dưới đây là một số hình ảnh: