Lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 đã thực hiện việc tổ chức giấc ngủ cho trẻ theo chế độ sinh hoạt được quy định trong Chương trình Giáo dục Mầm non và sự chỉ đạo trực tiếp từ trường Mầm non Hồng Phong.
* Chuẩn bị cho giờ ngủ:
Việc chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho trẻ ngủ là rất quan trọng, quyết định chất lượng giấc ngủ của trẻ. Cô giáo lựa chọn, bố trí chỗ ngủ đảm bảo sạch sẽ, an toàn, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. Sắp xếp kê giường ngủ cho trẻ ngủ theo dãy: Trẻ nam riêng một dãy, trẻ nữ riêng một dãy ở giữa có lối đi đảm bảo có ranh giới riêng giữa trẻ nam và trẻ nữ để thuận tiện cho cô đi lại bao quát trẻ trong giờ ngủ.
Để giảm ánh sáng trong phòng giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc cô giáo tắt bóng điện và đóng cửa sổ, cửa ra vào.
Hình ảnh: Cô giảm bớt ánh sáng trong phòng
* Tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ
- Trước khi trẻ ngủ: Cô giáo nhắc nhở trẻ đi vệ sinh, nhắc trẻ mặc quần áo phù hợp, không mặc quá nhiều quần áo sẽ làm trẻ khó chịu khi ngủ. Cô hướng dẫn trẻ lấy gối và nằm vào vị trí ngủ theo quy định. Vào những ngày thời tiết se lạnh, cô đắp chăn cho trẻ ngủ.
Hình ảnh: Trẻ nằm vào vị trí ngủ theo quy định
Hình ảnh: Trẻ nằm vào vị trí ngủ theo quy định
Để giúp trẻ vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng, cô giáo mở nhỏ nhạc cho trẻ nghe những bản nhạc không lời có giai điệu nhẹ nhàng hoặc những làn điệu quen thuộc với trẻ như: “Ru con Bắc Bộ”, “Ru con Nam Bộ”, “Công cha, nghĩa mẹ”, “À ơi”… hoặc những bản nhạc êm dịu và kết hợp với những cử chỉ, động tác vỗ về âu yếm trẻ, để trẻ có cảm giác như đang được ngủ ở gia đình, bên mẹ của trẻ. Từ đó để trẻ đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.
- Trong khi trẻ ngủ:
Cô giáo luôn có mặt bên cạnh để theo dõi giấc ngủ của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác yên tâm, không gian yên tĩnh, không có tiếng động làm trẻ bị giật mình. Luôn sẵn sàng phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong lúc trẻ ngủ.
Cô giáo thường xuyên quan tâm nhiệt độ phòng ngủ cho trẻ sao cho phù hợp. Vào mùa hè cô giáo mở quạt, mở điều hòa với tốc độ vừa phải, đủ mát. Với thời tiết giao mùa của tháng 10, 11 cô giáo chú ý đảm bảo nhiệt độ phòng đủ ấm cho trẻ.
Hình ảnh: Cô giáo luôn có mặt bên cạnh để theo dõi giấc ngủ của trẻ
- Sau khi trẻ thức dậy:
Khi trẻ đã ngủ đủ giấc, trẻ nào thức dậy trước, cô giáo cho trẻ dậy trước. Khi trẻ thức dậy, cô giáo trò chuyện cùng trẻ và hỏi trẻ: Con ngủ có ngon giấc không?... Cô giáo cùng trẻ vận động một số động tác hoặc chơi một trò chơi đơn giản: Xoa lòng bàn tay, gập duỗi cánh tay, cẳng chân, vặn mình, xoay cổ… để giúp trẻ tỉnh ngủ.
Hình ảnh: Trẻ vận động sau khi thức dậy
Khi trẻ đã tỉnh táo và vui vẻ thì cô giáo khuyến khích động viên trẻ cùng cô cất dọn đồ dùng, dọn dẹp phòng ngủ. Sau đó cô giáo nhắc nhở trẻ đi vệ sinh và chuẩn bị vào hoạt động tiếp theo.
* Phối hợp với phụ huynh tổ chức giấc ngủ cho trẻ
Tuyên truyền với phụ huynh về vai trò của giấc ngủ nói chung, giấc ngủ trưa nói riêng đối với sự phát triển của trẻ trực tiếp thông qua các buổi họp phụ huynh, giờ đón trả trẻ, gián tiếp qua nhóm Zalo của lớp.
Thường xuyên trao đổi trực tiếp, gián tiếp hai chiều giữa giáo viên và phụ huynh, để kịp thời nắm bắt về giấc ngủ trưa của trẻ ở nhà cũng như ở trường.
Tuyên truyền, cung cấp kiến thức về giấc ngủ cho trẻ: số giấc ngủ trong ngày, thời gian ngủ trong ngày, thời gian của từng giấc ngủ theo chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ cho phụ huynh. Phối hợp cùng với phụ huynh rèn cho trẻ có nề nếp thói quen ngủ trưa ở nhà vào những buổi mà trẻ nghỉ học.